VINA2 tham dự Lễ ký HĐ tín dụng Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Ngày 12 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An, Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 (Nhà đầu tư dự án), Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án), các Ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án bao gồm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á tổ chức “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020”.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức BOT đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018. Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa kinh tế - xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước và góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km), có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với QL.7 (điểm cuối Dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với QL.8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng chiều dài khoảng 49,3km.
Phối cảnh dự án cáo tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (Bề rộng nền đường = 17m); vận tốc thiết kế 80km/h; Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.131m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4.000m.
Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 36 tháng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Trong thời gian qua, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án đã tích cực tìm kiếm nguồn vốn tín dụng và đã được các Ngân hàng hợp vốn tài trợ cho dự án: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á phê duyệt tài trợ vốn cho dự án với hạn mức 3.560 tỷ đồng.
Hôm nay, các Ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án, Liên danh Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án tổ chức lễ ký Hợp đồng tín dụng Dự án đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Đại diện các đơn vị ký kết hợp đồng tín dụng
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và Ngân hàng cung cấp tín dụng.
Khẳng định, tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất
Với năng lực, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đã được khẳng định, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án cam kết sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực; đổi mới, sáng tạo trong công tác quản trị, điều hành để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.